Thế nào là 1 bài viết chuẩn SEO?

Một bài viết chuẩn seo thực chất là dạng bài viết tối ưu hóa nội dung để tăng thứ hạng các công cụ tìm kiếm. (Ở Việt Nam ta nên nhắm tới Google vì nó chiếm khoảng 95% thị phần tìm kiếm), nhằm thu hút lưu lượng truy cập vào website. Nghe có vẻ cao siêu nhưng thực ra nó cũng không quá khó =))

Nếu bài viết của bạn không được xếp hạng ở trang 1 của công cụ tìm kiếm Google thì cơ hội để bạn thu hút người đọc là rất thấp. Thử kiểm tra điều này mà xem, lần gần đây nhất bạn tìm kiếm một từ khóa nào đó trên Google. Bạn sẽ click vào những kết quả ở ngay trang đầu tiên hay bạn di chuyển đến trang 2? Chắc chắn rằng bạn chỉ click vào những bài viết ở trang đầu tiên.

Vậy làm thế nào để xây dựng 1 bài viết chuẩn SEO?

1. Tối ưu hóa tiêu đề

Tựa đề của một bài viết sẽ giúp người dùng hiểu được một phần ý tứ nội dung trong bài viết của bạn, theo như Google phát biểu tại cuộc họp nào đó nói thì “bài viết không có tựa đề được coi như tài liệu không tên” và các bạn nên tối ưu hóa nó một cách tốt nhất nhằm tạo cho người dùng biết được cái tên và hiểu hơn về tài liệu trên mạng đó của bạn.

Nếu bạn hấp dẫn được Google là bạn có cơ hội xếp hạng cao mà xếp hạng cao thì cơ hội người đọc click vào bài viết cũng rất lớn. Vì thế hãy chắc chắc rằng tiêu đề bài viết của bạn có chứa từ khóa, và tốt nhất từ khóa nên đặt ở đầu tiêu đề sẽ tốt hơn ở giữa hoặc ở cuối.

Lưu ý bạn cũng không lên lặp lại cùng một từ khóa trong tiêu đề (Google sẽ cho rằng bạn đang spam từ khóa) và tiêu đề bài viết không nên quá 65 ký tự.

3. Tối ưu thẻ Meta Description

Meta Description là đoạn xuất hiện ngay dưới tiêu đề và URL của bài viết trong kết quả tìm kiếm Google, ám chỉ một đoạn văn bản mô tả về nội dung trong một trang web, giúp cho người sử dụng cũng như Google hiểu được điều bạn muốn nói bên trong trang đó.

Giới hạn của meta là 250 ký tự (bao gồm cả khoảng trống) nếu bạn viết dài hơn Google sẽ tự cắt bớt và chỉ giữ lại số ký tự cho phép.Bạn nên đặt từ khóa ở đầu đoạn meta sẽ tốt hơn nằm ở đoạn giữa hoặc cuối, bạn có thể lặp lại các từ khóa trong meta desescription bằng cách sử dụng từ đồng nghĩa.

3. Đường dẫn (URL) chuẩn

Tối ưu hóa cấu trúc đường dẫn đường dẫn (URL hay còn gọi là Permalink ) là một việc đơn giản, dễ dàng nhưng rất quan trọng trong việc tối ưu nội dung bài viết chuẩn SEO. Khá nhiều người không nhận ra tầm quan trọng này và hay bỏ quên.
Bạn chỉ cần đặt từ khóa mục tiêu vào URL (và nhớ đặt vào ngay đầu sẽ tốt hơn). Khi tối ưu cho URL bài viết bạn cũng nên tránh sử dụng những ký tự đặc biệt, tránh dầu ngoặc đơn, ngoặc kép, dấu phẩy và gạch dưới… Tốt nhất hãy sử dụng các ký tự trong bảng chữ cái và các con số từ 0 đến 9 kèm dấu gạch ngang (-) để phân cách giữ cách từ.
Lưu ý khi sử dụng WordPress bạn hoàn toàn có thể chỉnh sửa cấu trúc URL cho bài viết nhằm rút ngắn và tối ưu theo ý muốn.
Có một số bạn hỏi rằng có cần đặt .html vào cuối URL hay không? Nó có ảnh hưởng gì đến SEO không? Câu trả lời là không ảnh hưởng gì đến SEO, có đặt .html hay không là theo ý thích của bạn mà thôi.

4. Sử dụng thẻ heading đúng cách

Thẻ heading (heading tags) được chia ra từ H1 đến H6 với tầm quan trọng theo mức độ giảm dần, thẻ heading như những tiêu đề giúp phân nhóm các đoạn văn bản trên tài liệu của webpage. Mình thường sử dụng từ heading 1 đến heading 4 (rất ít khi sử dụng đến heading 5 và 6). Chì nên đặt 1 thẻ H1 trong 1 bài viết

Bạn nên đặt từ khóa trong thẻ heading nhưng lưu ý không cần thiết lặp lại heading 2 và 3 vì như vậy có thể là một kiểu SEO tiêu cực.

5. Mật độ từ khóa trong bài viết

Mật độ từ khóa là tỷ lệ phần trăm của số lần một từ khóa xuất hiện trên một trang chia cho tổng số từ trong trang đó.

Không có tỷ lệ nào là hoàn hảo hay chính xác để có được thứ hạng tốt hơn cả. Theo mình, mật độ từ khóa từ 1-2% cùng với “từ khóa chính” và từ khóa phụ là tốt nhất. Theo Google gợi ý thì viết bài một cách tự nhiên sẽ là tốt nhất.

6. Số lượng từ trong bài viết

Các bài viết quá ngắn không thể có được thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm. Do đó tốt nhất bài viết của bạn nên tối thiểu đạt 500 từ. Tốt hơn bạn có thể viết những bài dài với văn phong tự nhiên để phân tích sâu vào một chủ đề nào đó (tất nhiên dài khác với lan man). Cách để bạn bạn có thể viết bài dài và đạt được thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm đó là phân tích bài viết của đối thủ xem họ thiếu hoặc chưa tốt ở phần nào và làm tốt hơn họ.

7. Viết nội dung hấp dẫn

Viết bài hấp dẫn người đọc là làm cho họ thấy bài viết của bạn thật sự hữu ích, họ đọc hết bài viết, họ tìm thấy câu trả lời và cuối cung tham gia vào bài viết bằng những hành động như bình luận, chia sẻ…

Viết nội dung hấp dẫn đặc biệt sẽ giúp cho người dùng ở lại blog của bạn lâu hơn, quay trở lại thường xuyên hơn và đây là những yếu tốt rất rất quan trọng để Google đánh giá và xếp hạng cho bài viết trên blog của bạn.

8. Sử dụng hình ảnh trong bài viết

Sử dụng hình ảnh trong bài viết không chỉ làm cho nội dung phong phú hơn mà còn giúp tăng lưu lượng truy cập blog qua hành động tìm kiếm hình ảnh của người dùng trên Google.
Một điểm vô cùng quan trọng là nên đặt từ khóa vào tên file ảnh và thẻ Alt, đây là cách bạn cho Google biết hình ảnh này có nội dung gì. Nên sử dụng hình ảnh với kích thước nhỏ để tăng tốc độ tải trang của blog (hình ảnh nên dưới 10 kB). Sử dụng hình ảnh có dung lượng lớn làm chậm blog, từ đó giảm trải nghiệm người dùng và giảm thứ hạng trên công cụ tìm kiếm (một trong những yếu tố để Google xếp hạng các website đó là tốc độ tải trang)

9. Sử dụng các liên kết nội bộ

Liên kết nội bộ (trỏ link đến các bài viết khác trong blog) là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi SEO Onpage, liên kết nội giúp Google nhanh chóng lập chỉ mục các bài viết liên quan trên blog của bạn. Nó còn giúp cho người dùng dễ dàng tìm kiếm và di chuyển qua lại giữa các bài viết từ đó ở lại blog của bạn lâu hơn và giảm tỷ lệ bounce rate.
Liên kết nội nên được được sử dụng trên các đoạn văn bản một cách tự nhiên (Anchor Text) và phong phú theo các từ khóa bạn đang SEO. Nhưng lưu ý không để Google phải nhầm lẫn bằng cách sử dụng 2 từ khóa mục tiêu cho cùng một bài viết. (Đây chính là sai lầm khi sử dụng 2 anchor text đến cùng một URL)

Related Post:

Tags:

Comment Post:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *